วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2552

UP Speed คอมพิวเตอร์อย่างง่าย

การ Up Speed คอมที่ผมจะกล่าวถึงนี้ เป็นแนวทางหนึ่ง ที่จะเพิ่มความเร็วในการทำงานของคอมพิวเตอร์ โดยที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น Ram, การ์ดจอ, หรือ CPU แต่จะเป็นการตั้งค่าการทำงานของคอมของคุณใหม่ โดยลดการทำงานที่ไม่จำเป็น, ลดความสวยงามลงบ้าง ก็จะได้ความเร็วเพิ่มขึ้นแล้วครับ ลองดูภาพตัวอย่างข้างล่างนี้ครับ


จะเห็นว่าในภาพที่จุด 1 มีการใช้โปรแกรม Rocket Dock ซึ่งจะมี Shotcut ซ้ำซ้อนกับ Icons บน Desktop ส่วนในจุดที่ 2 เป็น Windows Sidebar ที่มี Gadgets ให้เลือกใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น นาฬิกา, ปฎิทิน, การทำงานของ CPU, Ram, Harddisk นั้น หากตัดการทำงานใน 2 จุดนี้ออก ก็จะลดการทำงานได้ระดับหนึ่งเลยครับ ดังนั้นสรุปง่าย ๆ ก็คือ โปรแกรมอะไรที่เราเห็นว่าไม่จำเป็นก็ถอดออกครับ เพื่อเพิ่มสปีดคอมพิวเตอร์ของคุณให้เร็วขึ้น

มาดูกันครับว่าจะลดการทำงานของคอมพิวเตอร์ในส่วนใดลงได้บ้าง

1. ในส่วนของโปรแกรมทั่วไปนั้นสามารถ ถอดการติดตั้งได้ที่ Add or Remove Programs ได้ทันทีครับ

ส่วนองค์ประกอบของ Windows ให้คลิ้กที่ Add/Remove Components ครับ


คลิกลบเครื่องหมายถูกหน้าโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งานออกครับ เช่น MSN Explorer, Outlook Express หรือสำหรับโปรแกรม Internet Games ที่อยู่ในกลุ่มของ Accessories and Utilities ให้กดที่ปุ่ม Details เพื่อเอาออกครับ จากนั้นให้กด Next และรอจนเสร็จ จึงกดปุ่ม Finish ครับ

2. มีโปรแกรมจำนวนมากที่ถูกเรียกขึ้นมา เมื่อคุณเปิดใช้เครื่องคอมของคุณ ดังนั้นหากปิดโปรแกรมพวกนี้แล้วเรียกใช้เมื่อจำเป็นจะดีกว่าครับ

เรียก Run พิมพ์คำว่า msconfig กด OK ครับ



คลิกที่แท็บ Startup เลือกเอาเครื่องหมายถูกหน้าโปรแกรมที่ไม่จำเป็นออกครับ เช่น NeroCheck, Adobe Gamma Loader ( ผมว่าเอาออกได้ทั้งหมดครับ ถ้าไม่ติดว่ามันจะตัดความสะดวกสบายบางอย่างออกไป )

ในส่วนของแท็บอื่น ที่ไม่ใช้แท็บ Startup นั้น หากคุณยังไม่มีความชำนาญอย่าพึ่งไปยุ่งครับ เพราะจะมีผลต่อการ Boot ของเครื่อง จากนั้นให้กด OK แล้ว Restart เครื่องครับ

หลังจาก Restart เครื่องแล้ว ให้ติ๊กถูกหน้าข้อความ Don't show this message or ... แล้วกด OK เป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ

ยังไม่จบแค่นี้ครับ ยังมีต่อตอนหน้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น