วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เรื่องง่าย ๆ ...ป้องกันไฟล์ ไม่ให้ใครมายุ่ง

คุณมีไฟล์งานที่ไม่อยากให้คนอื่นมารู้เห็นอยู่ใช่หรือไม่ครับ แล้วคุณใช้วิธีไหนในการป้องกัน ? หาที่เซฟงานที่อื่นที่ไม่มีใครรู้ ? ใช้โปรแกรมป้องกัน หรือ บีบอัดไฟล์ ใส่รหัส ? หรือ...

วันนี้ ผมมีอีกหนึ่งวีธีมาเสนอให้เป็นทางเลือก วิธีการคล้ายกับการใส่รหัสครับ แค่จำให้ได้ครับว่าเราแก้ไขอะไรลงไป

ก่อนอื่น ต้องอธิบายกันนิดครับว่า Windows มีระบบการแบ่งไฟล์เป็นประเภทต่าง ๆ เพื่อการใช้งานอยู่ นั้นก็คือนามสกุล " .xxx " ของไฟล์นั้นเอง ที่ทำให้ Windows เลือกใช้โปรแกรมเปิดงานต่าง ๆ ได้ถูกต้อง เช่น .doc สำหรับ Office 97-2003 .docx สำหรับ office 2007 .mp3 ที่คุ้นกันดีสำหรับไฟล์เพลง .avi, .dat, .mp4 สำหรับไฟล์วีดีโอประเภทต่าง ๆ และยังมีไฟล์ระบบ หรือไฟล์อื่นๆ อีกมากครับ ตามแต่ผู้เขียนโปรแกรมจะออกแบบมา

เขียนถึงตรงนี้ คงมีคนนึกออกบ้างแล้วครับ ว่าผมใช้วิธีอะไร ครับ เปลี่ยนนามสกุลไฟล์นั้นเอง วิธีการตามนี้ครับ

ไปที่ Control Panel ดับเบิ้ลคลิกที่ Folder Options

ที่หน้าต่าง Folder Options ให้เอาเครื่องหมายถูกหน้าข้อ " Hide extensions for know files types " ออก กด OK ก็จะทำให้มองเห็นนามสกุลของไฟล์ประเภทต่างๆ ได้ครับ


เมื่อเราเห็นนามสกุลของไฟล์ที่เราต้องการแล้ว ก็คลิกขวาไฟล์ที่เราต้องการเปลี่ยนนามสกุล กดที่ Rename จากนั้นจะลบนามสกุลทิ้ง หรือ เปลี่ยนนามสกุลเป็นนามสกุลอื่นก็ได้ แล้วจะมีกล่องข้อความขึ้นมาให้เรายืนยัน กด Yes หรือ OK ไปก็เรียบร้อยครับ

เพิ่มเติมเล็กน้อย หากใช้วิธีลบนามสกุลทิ้งจะทำให้ไฟล์ดูน่าสงสัย อาจลองเปลี่ยนนามสกุล เช่น จาก .doc เป็น .mp4 ครับ เวลาดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ โปรแกรมเล่นวิดีโอจะทำงาน แต่จะไม่สามารถอ่านไฟล์ได้ครับ

เช่นเดียวกันกับการใส่รหัส คือห้ามลืมเด็ดขาดว่านามสกุลเดิม เป็นนามสกุลอะไรครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 พฤษภาคม 2552 เวลา 23:22

    อยากให้พี่ทามเว็ปสีสันสวยงามมากกว่านี้อ่ะ
    เเต่เนื้อหาพี่ดีนะเป็นความรู้ได้คับ
    จากเด็กตั้งตรงจิตรพณิชยการแผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจบ่าย

    ตอบลบ