วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552

จับ Hiren's Boot ลง Flash Drive

ช่วงนี้กระแส Net Book กำลังมาแรงครับ และ Net Book ที่ว่าก็ไม่มี CD/DVD Drive ซะด้วย ทำให้การติดตั้ง Windows ลงโปรแกรม จำเป็นต้องพึ่งพาอุปกรณ์ต่อพ่วงภายนอก ซึ่งเป็นเรื่องยุ่งยากและสิ้นเปลืองที่จะซื้อ Drive External มาใช้ในขณะที่ Flash Drive มีราคาถูกมาก ดังนั้นวันนี้มาจับ Hiren's Boot ลง Flash Drive กันครับ ก่อนอื่นขออธิบายสักนิด สำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่า Hiren's Boot คืออะไร

Hiren's Boot คือ ชุดรวมโปรแกรมจัดการคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น Back Up Windows, จัดการ Hard disk, กู้ข้อมูล, แก้ไขปัญหาต่างๆ ของ Windows เรียกได้ว่าครบวงจรเลยที่เดียว ยิ่งเวอร์ชั่นตั้งแต่ 9.7 ขึ้นมา มี Mini Windows ติดมาด้วย ยิ่งทำให้การกู้ข้อมูลของเครื่องที่ Windows ล่ม ทำได้ง่ายขึ้นไปอีกครับ

ก่อนอื่นก็ต้องเตรียมตัวกันก่อน สิ่งที่คุณต้องมีตามนี้ครับ
1. Hiren's Boot
2.
USB Disk Storage Format
3. Grub 4 DOS

เสียบ Flash Drive ที่มีขนาดเกิน 256 MB เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ครับ แต่ต้องให้แน่ใจว่า ใน Flash Drive ไม่มีข้อมูลสำคัญอะไรนะครับ ถ้ามีให้เซฟไว้ที่อื่นก่อน เพราะเมื่อสั่ง Format แล้วข้อมูลจะหายหมด เดี๋ยวจะหาว่าผมไม่เตือน

เปิดโปรแกรม USB Disk Storage Format เลือก Drive USB เตรียมไว้ครับ ( ดูให้ถูกนะครับ เดี๋ยวข้อมูลหายหมด ) ในช่อง Volume Label เราสามารถตั้งชื่อ Flash Drive ของเราได้ตามใจชอบ จากนั้นกด Start ได้เลยครับ



เมื่อ Format เสร็จแล้ว ให้เปิดโปรแกรม Grub 4 DOS ตั้งค่าตามภาพข้างล่างนี้ แล้วกด Install ได้เลยครับ
สำหรับคนที่ใช้ Windows 7 โปรแกรม USB Disk Storage Format และ Grub 4 DOS ต้อง Run ในโหมด Administrator เท่านั้นนะครับ



เมื่อโปรแกรม Grub 4 DOS ทำงานเสร็จแล้วให้ Copy ไฟล์ grldr และ menu.ist ในโฟลเดอร์ Grub 4 DOS ลงไปใน Flash Drive ที่เราทำไว้ครับ

จากนั้น Copy ไฟล์ทุกอย่าง ใน Hiren's Boot ที่เราไรท์ใส่ CD เตรียมไว้แล้ว ลงไปครับ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น