วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ปรับ L2Cache เร่งพลัง CPU

L2Cache คือ หน่วยความจำลำดับที่ 2 ที่อยู่ใน CPU ครับ ซึ่งจะมีขนาดต่าง ๆ กันไป ตามการออกแบบและประเภทของ CPU เช่น Celeron มี L2 = 512 KB, Pentium มี L2 = 1 MB หรือ Athlon X2 มี L2 = 512 KB 2 ตัว

CPU ที่มี L2Cache ขนาดใหญ่กว่าจะได้เปรียบ CPU ที่มี L2Cache ขนาดเล็กกว่า ในเรื่องของการประมวลผลแอฟพลิเคชั่นที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ เช่น การตัดต่อวีดีโอ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ว่า ผมจะมาแนะนำให้ใช้ CPU ที่มี L2Cache ที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ นะครับ เพราะการเลือกขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคลมากกว่า

วันนี้จะมาแนะนำให้คุณปรับ L2Cache ให้เหมาะกับ CPU ที่คุณใช้อยู่ครับ

Windows เวอร์ชั่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะ XP, Vista, หรือล่าสุด Windows 7 ที่เรา ๆ ท่าน ๆ ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ยังถือว่ายังไม่สมบูรณ์แบบที่สุดครับ เพราะ Windows ไม่เคยรู้ครับ ว่า CPU ที่เราใช้มี L2Cache ขนาดเท่าไหร่ เราจึงจำเป็นที่ต้องตั้งค่าในส่วนนี้

สำหรับใครที่ไม่รู้ว่า CPU ที่ใช้อยู่มี L2Cache ขนาดเท่าไหร่ อาจใช้ โปรแกรม CPU-Z ตรวจดูได้ครับ
และสำหรับคนที่ไม่มีโปรแกรม CPU-Z คลิกโหลดได้จากที่นี่


เริ่มจากกด Start เรียก Run พิมพ์ regedit แล้วกด OK ครับ

1. ที่หน้าต่าง Register Editor ให้เลือกไปที่ HKEY_LOCAL_MACHINE \ SYSTEM \ CurrentControlSet \ Control \ Session Manager \ Memory Magement

2. คลิกขวาที่ SecondLevelDataCache กด Modify


3. ที่หน้าต่าง Edit DWORD Value ในกรอบ Base เลือกเป็น Decimal ( ตัวเลขฐาน 10 ) จากนั้นพิมพ์เลข L2Cache ในช่อง Value data ( หน่วยเป็น KB เช่น 1 MB = 1024, 2 MB = 2048 )


แค่นี้ CPU ของคุณก็จะทำงานได้เต็มพลังครับ

1 ความคิดเห็น: